Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Câu chuyện “dùng máy bay không người lái để giao hàng” ở Việt Nam

Ở Việt Nam, xem ra FPT đang củng cố lợi thế cạnh tranh theo kiểu dựng rào như Amazon qua câu chuyện “dùng máy bay không người lái để giao hàng”.
 
 
 
Dù biết Jeff Bezos là người luôn gây bất ngờ chấn động, người ta vẫn không thể ngạc nhiên cao độ khi vị CEO của Amazon tiết lộ việc đang thử nghiệm dùng máy bay không người lái để giao hàng! Mục đích được ông nói rất đơn giản: Nhằm giúp hãng giảm thời gian vận chuyển xuống còn 30 phút.
 
Theo Bezos, thiết bị này có tên Octocopter, có thể mang vật nặng tối đa 2,3kg đến địa điểm cách trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon 16km. Hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới có thể bắt đầu sử dụng công nghệ này trong 4 hoặc 5 năm tới, do còn chờ sự chấp thuận của Cục Hàng không liên bang (FAA)."Chúng tôi sẽ thực hiện ý định này. Nó sẽ rất vui đấy"- Bezos cho biết.
 
Nhưng chơi trội như vậy hoàn toàn không phải để cho vui. Đằng sau động thái mới này là cả một chiến lược rất rõ ràng mà Amazon đã xác định để thắng được trong cuộc cạnh tranh bán lẻ vô cùng khốc liệt và kéo dài như vô tận.
 
Trước hết, đây là một chiêu PR ở đẳng cấp rất cao. Sau tuyên bố này, các mặt báo từ Mỹ cho tới Châu Á đều đăng tải những thông tin về Amazon, về ông chủ thú vị và đều xoay quanh cụm từ “giao hàng bằng máy bay không người lái”. Hàng loạt bài báo ở quy mô toàn cầu đó có thể thay thế cho một chiến dịch quảng cáo bom tấn cho Amazon.
 
Nhưng đó không phải là mục đích chính của Bezos. Đây là chiêu vượt trội hẳn lên trên đối thủ. Với chi phí cực lớn cho loại thiết bị tối tân vốn chỉ dùng cho quân đội Mỹ là máy bay không người lái, Bezos khiến các đối thủ khó lòng bắt chước. Một lợi thế của người dẫn đầu rất rõ nét, giúp Amazon bỏ xa các đối thủ phía sau.
 
Hành động này là nhằm tiếp nối chiến lược củng cố lợi thế cạnh tranh của mình, kể cả việc phải trả cái giá rất cao, của Bezos và Amazon.
 
Thời gian gần đây, Amazon đã nghĩ ra rất nhiều biện pháp rút ngắn thời gian giao hàng để thu hút khách, kể cả giao hàng vào chủ nhật.
 
Amazon đầu tư rất mạnh vào phân phối và giao nhận. Đây là chi phí lớn nhất quý III của hãng khi tăng tới 35% lên 2,03 tỉ USD. Do vậy, dù doanh thu quý III của hãng tăng 24% - lên 17,1 tỉ USD, song họ vẫn còn lỗ 41 triệu USD.
 
Theo giới phân tích, Amazon lỗ là vì họ đang hy sinh lợi nhuận ngắn hạn để gia cố thế đứng trên thị trường, củng cố lợi thế cạnh tranh trước đối thủ, qua đó đảm bảo tăng trưởng cho tương lai. Amazon đang tích cực đầu tư vào hệ thống vận chuyển, dịch vụ điện toán đám mây và các dòng máy tính bảng, máy đọc sách Kindle và giờ là máy bay không người lái.
 
Đó đều là những khoản chi rất lớn. Riêng chương trình đầu tư vào công nghiệp điện toán đám mây kéo dài hơn 10 năm qua đã ngốn của Amazon khoảng 2 tỉ USD. Bỏ ra những chi phí khổng lồ như vậy, Bezos đang dựng lên bức tường rào ngày càng cao khiến đối thủ khó lòng đe dọa vị trí thống trị của mình.
 
Về khía cạnh này ở Việt Nam, xem ra FPT đang củng cố lợi thế cạnh tranh theo kiểu dựng rào như Amazon. Trong cuộc phỏng vấn gần đây với báo chí, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT là ông Trương Gia Bình nhấn mạnh, “nhân vật” đặc biệt cho tương lai của FPT là robot Smartoshin và điện toán đám mây.
 
Theo lãnh đạo FPT, con robot này là sản phẩm phần cứng do FPT mua về từ nước ngoài và các kỹ sư công nghệ của FPT tiến hành lập trình các ứng dụng phần mềm trên robot. Từ smart trong tên gọi của Smartoshin cũng đã ám chỉ chiến lược thông minh mà ông Bình nói tới. Con robot này là robot ứng dụng điện toán đám mây.
 
Tất cả năng lực tính toán của Smartoshin được đặt trên đám mây điện toán này, thay vì đặt trên con robot như trước đây. Vì vậy, khả năng mở rộng các ứng dụng của robot này gần như là không giới hạn.
 
Đó chính là cách ông Bình dựng rào cạnh tranh gia cố vị thế của FPT trong tương lai.
 
Quay trở lại với Amazon, việc giao hàng bằng máy bay không người lái khiến khách hàng ấn tượng sâu sắc rằng, Amazon dùng những công nghệ tối tân nhất để đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho họ. Ngay cả việc này họ còn làm được, hẳn những việc thông thường mà các hãng khác làm được thì đương nhiên không khó khăn gì với Amazon.
 
Theo Lao động

PHÁT TRIỂN | Nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp!
Địa Chỉ 1: 630/6/3 Kp4, QL 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, Tp.HCM
Địa Chỉ 2: 606/15/7/7 Kp4, QL 13, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, Tp.HCM
Điện thoại:  (84) 0903 880 905  Emailphattriennet@gmail.com / support@phattrien.net
Website: ww.phattrien.net | www.athietkeweb.com | www.trangvangdichvu.com | www.nukevietcms.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét